Sân bay Quốc tế Hồng Kông đẩy mạnh chuyển đổi số

24/12/2021

Sân bay Quốc tế Hồng Kông đẩy mạnh chuyển đổi số

Chuyển đổi số là một trong những ưu tiên hàng đầu của Sân bay Quốc tế Hồng Kông (HKIA), nhằm tối ưu hoá trải nghiệm của khách hàng trước chuyến bay  

Với vị thế là một trọng những sân bay hàng đầu trong khu vực, Sân bay Quốc tế Hồng Kông (HKIA) luôn nỗ lực cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho hành khách, vì vậy họ đã đẩy mạnh việc ứng dụng một loạt những công nghệ mới trong thời gian qua. Trong đó, công nghệ AR đã được sử dụng, nhằm giúp khách hàng định vị các điểm đến tại sân bay một cách dễ dàng hơn; cùng với đó, công nghệ iBeacon cũng được phát triển nhằm giúp hãng gửi những tin nhắn phù hợp và các chương trình khuyến mại cho khách hàng. Chris Au Young, Giám đốc sân bay thông minh tại Cơ quan sân bay Hồng Kông (AA), đã nghiên cứu những cải tiến này một cách chuyên sâu và chứng minh việc phân tích dữ liệu và video có thể giúp HKIA tận dụng nguồn nhân lực và các nguồn lực khác một cách hiệu quả.

 

Với 100 đường bay kết nối với 220 địa điểm khác nhau trên thế giới, bao gồm 50 chuyến trong lãnh thổ Trung Quốc, HKIA đã giữ vững vị trí của Hồng Kông như một thành phố toàn cầu của Châu Á. Sân bay có lợi thế về mặt địa lí, khi mà du khách có thể đến một nửa số quốc gia trên thế giới chỉ trong vòng 5 tiếng. Với những ưu thế kể trên, HKIA đã khẳng định vị thế là một trung tâm hàng không hàng đầu thế giới và khu vực. Trong năm 2016, HKIA đã phục vụ 412,000 chuyến bay cho 70,5 triệu hành khách, với mức tăng lần lượt 2.9% và 1.4% mỗi năm, đưa HKIA trở thành sân bay có số lượng du khách quốc tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2016. Cùng với đó, số lượng hàng hoá tại sân bay cũng răng 3.2% hằng năm, đạt mức 4.52 triệu tấn, đưa HKIA trở thành sân bay bận rộn nhất trên toàn cầu trong 7 năm liên tiếp.

 

HKIA luôn hướng tới mục tiêu phát triển thành sân bay thông minh trong tương lai, bằng việc tận dụng những công nghệ mới nhằm cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt nhất và những dịch vụ được cá nhân hoá. Khi khách hàng đến sân bay, họ sẽ không chỉ check-in, kiểm tra an ninh, hay làm thủ tục nhập cảnh, mà họ còn có thể tận hưởng thời gian tại đó. Vì vậy, những trải nghiệm số hoá sẽ giúp chuyến bay trở nên dễ dàng, tiện lợi và thoải mái hơn.

 

 

Ứng dụng điện thoại “HKG My Flight”

 

Ngày nay, HKIA đã ứng dụng phần mềm “HKG My Flight” , giúp cung cấp thông tin và sản phẩm dịch vụ của sân bay cho khách hàng, bao gồm giờ bay, bản đồ sân bay, phương tiện giao thông, các cửa hàng và quán ăn,.. Theo đó, khoảng 10,000 tài khoản iBeacons đã được cài đặt tại HKIA, giúp đưa ra những thông báo về thời gian boarding và những chỉ dẫn được gửi đến hành khách. Thông báo thời gian boarding giúp hành khách thuận tiện hơn trong việc mua sắm và ăn tối,  thông qua việc hướng dẫn họ đến với cổng boarding từ địa điểm ga sân bay một cách nhanh nhất.

 


Thêm vào đó, công nghệ AR với chức năng tìm đường đang giúp ích rất nhiều trong việc hướng dẫn hành khách. Các chỉ dẫn tại ga sân bay cũng sẽ được dịch sang nhiều ngôn ngữ như tiếng Trung, tiếng Anh, tiếng Nhật và tiếng Hàn Quốc khi họ xem qua ứng dụng điện thoại. Với các tính năng kể trên, hành khách quốc tế có thể định vị các điểm đến tại HKIA bằng ngôn ngữ của họ. Trong tương lai, sân bay dự kiến sẽ bổ sung thêm 10 ngôn ngữ khác.

 

Sân bay hiện tại cũng đang áp dụng thẻ đeo hành lý thông minh “ My TAG”, được dùng sau khi hành khách kết nối với ứng dụng “HKG My Flight” , theo đó khách hàng sẽ nhận được thông báo khi hành lý của họ được chuyển đến băng chuyền nhận hành lý. Điều này sẽ tránh việc hành khách phải tụ tập đông tại các điểm giao hành lý, thay vào đó họ có thể tận dụng thời gian để nghỉ ngơi, gọi điện hoặc mua sắm. Ngoài ra, sân bay cũng triển khai dịch vụ đặt chỗ để xe trực tuyến vào năm 2017, theo đó khách hàng có thể đặt chỗ gửi xe từ 3 đến 30 ngày qua website hoặc ứng dụng điện thoại trước khi đến sân bay.

 

Nâng cao trải nghiệm  khách hàng tại sân bay

 

Vào năm 2016, sân bay cho ra mắt hệ thống kiểm tra hành lý tự động, với 120 máy, giúp giảm thời gian cho hành khách từ việc check in truyền thống, vốn mất tầm 2-3 phút xuống còn 1 phút. Hành khách chỉ cần đặt hành lí lên máy, scan vé boarding để hệ thống kiểm tra thông tin, dán tag hành lí có barcode vào quai hành lý và mọi việc được hoàn thành.

 

Để cải thiện hơn nữa hệ thống check-in, sân bay đã cho ra mắt kiot check-in iCUSS vào năm 2018, nhằm cải thiện tính di động và giúp khách hàng check in tại nhiều điểm khác nhau tại sân bay. iCUSS là kiot checkin bằng điện thoại chạy bằng pin thay thế đầu tiên trên thế giới. Bằng hình thức tự phục vụ và dịch vụ trọn gói với việc kiểm ra chứng từ tự động, sân bay đang thay đổi hoàn toàn trải nghiệm check-in của hành khách. Các kiot sử dụng công nghệ đám mây linh hoạt trên nền tảng di động đang được nhiều hành khách sử dụng để check-in; hoặc được sử dụng bởi nhiều nhân viên của sân bay để cung cấp dịch vụ đầu đủ cho khách hàng. Các dịch vụ này đang cung cấp nhiều sự lựa chọn và tính linh hoạt cho hành khách trong suốt quá trình tại sân bay. HKIA cĩng đang sự kiến sử dụng iCUSS tại các địa điểm ngoài sân bay, như khách sạn, bảo tàng và công viên, …

 

Công nghệ sinh trắc cũng đang được sử dụng để cung cấp cho hành khách trải nghiệm tốt nhất từ giai đoạn checkin đến lúc boarding tại HKIA. Sau khi nhận dạng hành khách, dữ liệu về nhận dạng khuôn mặt của họ sẽ là cơ sở nhận diện tại tất cả các điểm kiểm tra khác, từ an ninh đến nhập cảnh và boarding; các cổng nhận diện sinh trắc sẽ được lắp đặt để hiện thực hoá điều này. Vào năm 2017, công nghệ “ Smart Departure” đã được khởi động, giúp hành khách có thể tự động qua các bước kiểm tra thủ tục nhập cảnh thông qua các cổng tự động. Việc này sẽ làm giảm những hàng dài khách du lịch, giảm số lượng nhân viên, và giảm căng thẳng cho du khách tại sân bay khi phải chờ đợi lâu trước khi boarding. 

 

 

Trải nghiệm bán lẻ và ẩm thực tại sân bay

 

Công nghệ đang mở ra một chương mới cho việc mua sắm và ăn uống tại sân bay. Vào năm 2017, HKIA trở thành một trong những sân bay đi đầu triển khai việc mua sắm online, cho phép hành khách đặt đồ ăn đóng hộp trước và cho phép các nhà hàng nhận chuyển đồ ăn cho khách tại sân bay. Website Hkairportshop.com giúp tiết kiệm thời gian của khách hàng khi họ chỉ cần đặt mua các sản phẩm tại các cửa hàng của sân bay, đặt và thanh toán 3 tiếng trước khi họ đến sân bay và nhận đồ tại khu vực lấy đồ của sân bay. Hkairportshop.com cung cấp tiện tích mua sắm cho khách hàng, giúp cho trải nghiệm tại sân bay trở nên thoải mái hơn. Hiện tại, các nền tảng này đang cung cấp các gói sản phẩm của sân bay, bao gồm cả MyTAG. Trong tương lai, sân bay sẽ còn triển khai nhiều ưu đãi hơn nữa.

 

 

Vận hành back office

Sân bay cũng đang sử dụng những công nghệ mới nhất để nâng cấp dịch vụ của mình. Ví dụ, robot vận chuyển hành lý “Stack@EASE” đã được sử dụng để giúp nhân viên làm việc một cách an toàn và hiệu quả hơn. Không chỉ vậy, sân bay cũng sử dụng hệ thống quản lý xe đẩy dựa trên phân tích video, hỗ trợ việc phân phối 13,000 xe đẩy tại hơn 100 điểm pickup tại sân bay. Các sân bay thường kiểm tra trực tiếp số lượng xe đẩy tại các điểm và thường không đem lại hiệu quả, vì thế hệ thống này có thể giúp các nhân viên kiểm tra trên các thiết bị điện thoại để nhận diện những điểm đang thiếu xe đẩy cần bổ sung. Điều này giúp tiết kiệm thời gian kiểm tra và tăng cường hiệu quả và giúp lưu giữ số lượng xe đẩy một cách hiệu quả. Kể từ khi hệ thống này được sử dụng, việc thiếu xe đẩy hành lí tại các điểm nhận hành lí đã giảm 93%. 

Nỗ lực số hoá đang được thúc đẩy tại HKIA, sử dụng 6 công nghệ cốt lõi, bao gồm sinh trắc, di động, robot, big data , AI và digital twins. Rất nhiều ứng dụng và các tải tiến khác vẫn đang trong quá trình thử nghiệm tại trung tâm phát triển của sân bay, nhằm hướng tới mục tiêu sân bay thông minh trong tương lai.

Các giải pháp

 

Quản trị không gian làm việc số

Xây dựng môi trường làm việc số và quản trị nhân sự số giúp cho doanh nghiệp dễ dàng quản trị nguồn lực của công ty với những số liệu chính xác và luôn được cập nhật.

  • Tối ưu vận hành

  • Gia tăng sự hài lòng của nhân viên với doanh nghiệp

  • Tối ưu hiệu suất nhân sự

 Khám phá giải pháp

Quản trị công nghệ
Chúng tôi mang tới các giải pháp và sản phẩm giúp cho doanh nghiệp của bạn nâng cao năng lực quản trị công nghệ và cập nhật công nghệ đối với doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh, nhất là trước xu thế toàn cầu hóa và hội nhập hiện nay.

  • Tối ưu quy trình quản lý bộ phận giao nhận

  • Quản lý đơn hàng dễ dàng

  • Đổi mới công nghệ

  Khám phá giải pháp

Thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và khách hàng
Chúng tôi mang đến giải pháp giúp gia tăng trải nghiệm dịch vụ khách hàng từ đó thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và khách hàng cho doanh nghiệp.

  • Nâng cao hiệu quả Marketing

  • Kết nối và hợp nhất

  • Gia tăng trải nghiệm khách hàng

 Khám phá giải pháp

Chúng tôi có thể giúp gì thêm cho bạn?

Hãy liên hệ với C.OPE2N ngay bây giờ