8 xu hướng của ngành vận tải trong năm 2021

16/10/2021

8 xu hướng của ngành vận tải trong năm 2021

By CMC Telecom

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu những xu hướng hiện tại trong ngành giao thông vận tải và những chiến lược nào sắp tới sẽ dẫn đầu toàn bộ lĩnh vực vận tải vào năm 2021?

 

Xu hướng số 1 : Áp dụng hệ thống Cloud-Based

Một trong những xu hướng lớn nhất của ngành vận tải cho năm 2021 là áp dụng hệ thống cloud-based, vì các nền tảng trong cloud buộc phải áp dụng mô hình software-as-a-service (SaaS), mở ra những cơ hội không giới hạn cho khả năng mở rộng công ty và sử dụng sáng tạo tài nguyên kỹ thuật số. Nó cho phép đạt được hiệu quả cao hơn và vượt qua hiệu quả của các hệ thống được lắp đặt phần mềm lưu trữ tại chỗ (On-premise) 

 

Xu hướng số 2 : Tích hợp du lịch 

Điều cần thiết hiện nay là phải làm cho việc đi lại trở nên thuận tiện và không gặp rắc rối, chủ yếu được thể hiện thông qua sự gia tăng của mobility-as-a-service (MaaS). Tuy nhiên, số lượng các xu hướng mới trong ngành giao thông vận tải, vốn được kết hợp lại và hướng đến những điểm dừng xe hoặc trạm kiểm soát, dẫn đến việc chuyển hướng quan trọng sang hình thức kết hợp du lịch và vận tải.

Các xu hướng nhỏ bao gồm việc tối ưu hóa cơ sở hạ tầng, tạo ra các trung tâm di chuyển cho vận tải đa phương thức, xây dựng nền tảng cho du lịch không cần vé và giới thiệu những đổi mới trong các phương tiện di chuyển nhẹ ( micromobility) và kết nối dặm cuối (Last-mile connection).

 

Xu hướng số 3 : Khả năng hiển thị và chống trộm GPS

Ngày nay, các công ty Thương mại điện tử, bán lẻ và logistic đang tập trung vào việc tăng khả năng hiển thị, do đó, việc áp dụng và điều chỉnh công nghệ theo dõi để tăng khả năng truy xuất là một trong những xu hướng chính thúc đẩy ngành giao thông vận tải trong năm nay. Ví dụ : GPS chống trộm là một phương tiện để lấy vị trí thực của toàn bộ hạm đội tàu và các mặt hàng riêng biệt đang được vận chuyển. Các giao thức bảo mật bổ sung cũng sẽ giúp tránh mất mát trên boong tàu. 

Xu hướng số 4 : Xe tải tự lái

Công nghệ dành cho xe tải tự lái vẫn đang được hoàn thiện và phải vượt qua một số trở ngại nhất định, chẳng hạn như cải tiến phần mềm không người lái để có thể vận hành hiệu quả trên những con đường có mật độ phương tiện đông đúc. Tuy nhiên, đó là một trong những xu hướng vận tải trong tương lai. Về mặt dài hạn, các doanh nghiệp vận tải nên chuẩn bị cho những thay đổi công nghệ sắp tới trong ngành và bắt đầu trang bị cho xe tải của mình hệ thống quản lý tự điều hướng có thể học từ những tài xế thực thụ.

Nhờ có trí tuệ nhân tạo (AI) và vô số các máy cảm biến, một chiếc xe hỗ trợ AI có thể đánh giá chính xác điều kiện đường xá và học hỏi từ cách tài xế xe tải làm việc trong các điều kiện bất thường trên đường. Thông qua giao tiếp giữa các phương tiện (V2V), xe tải có thể chia sẻ thông tin đã học và giúp cho các phương tiện khác trở nên thông minh hơn. Bên cạnh đó, sự lan rộng của công nghệ 5G sẽ thúc đẩy việc áp dụng các đội xe tự lái. Về lâu dài, những phương tiện này có khả năng trở thành người điều khiển tốt hơn so với con người. 

Xu hướng số 5 : Tuân thủ quy định

Sẽ đúng hơn nếu nói rằng tuân thủ quy định là điều bắt buộc thay vì là một trong những xu hướng mới nhất trong giao thông vận tải. Các công ty vận tải thương mại nên cập nhật các yêu cầu và quy định gần đây đã được thông qua và thay đổi bởi bất kỳ chính quyền địa phương, tiểu bang hoặc liên bang nào.

Xu hướng số 6 : Blockchain trong Logistics

Blockchain là một trong những xu hướng công nghệ biến đổi trong phân phối và định hình phương thức di chuyển vào năm 2021 và có thể còn hơn thế nữa. Một trong những trường hợp sử dụng công nghệ blockchain trong vận tải đường bộ là đảm bảo tính chính xác của các hồ sơ lịch sử hoạt động. Khi một chiếc xe tải cũ cần bán lại, khách hàng có thể có câu hỏi về việc chiếc xe này đã được sử dụng như thế nào. Vì các giao dịch blockchain là bất biến và minh bạch, tất cả các bên tham gia vào giao dịch có thể chắc chắn rằng thông tin về xe tải là đáng tin cậy.

Ở một góc độ khác, việc sử dụng blockchain trong giao thông vận tải là giám sát năng xuất. Chi phí vận chuyển phụ thuộc vào khối lượng hàng hóa. Việc sử dụng các cảm biến Internet-of-things (IoT) có thể giúp xác định thể tích mà một hàng hóa có thể chiếm giữ. Dữ liệu này có thể được sử dụng để tính toán chi phí vận chuyển. Lưu trữ thông tin này vào một hệ thống dựa trên blockchain được ký kết với smart contract sẽ cho phép các khoản thanh toán tự thực hiện trên cơ sở thể tích được vận chuyển.

 

Xu hướng số 7 : Giao hàng theo địa chỉ

Sự phát triển của các doanh nghiệp Thương mại điện tử dẫn đến nhu cầu giao hàng theo địa chỉ tăng cao. Cung cấp dịch vụ tốt hơn đồng nghĩa với sự cạnh tranh lớn hơn. Các doanh nghiệp vận tải đường bộ hạng nặng nên cân nhắc việc bổ sung một đội xe nhỏ để chinh phục thị trường lớn hơn. Do đó, tối ưu hóa các chuyến giao hàng dặm cuối cũng là một trong những xu hướng năm 2021 của ngành vận tải và Logistics.

 

Xu hướng số 8 : Giao hàng bằng thiết bị không người lái

Trong xu hướng tập trung vào giao hàng dặm cuối giữa các nhà bán lẻ và các công ty vận tải, một số công ty đã giao các gói hàng cho người dân và công ty bằng các thiết bị không người lái. Vào cuối năm 2016, Amazon lần đầu tiên giao một đơn đặt hàng cho khách hàng của mình bằng cách sử dụng thiết bị bay không người lái. Việc giao hàng này được thực hiện ở Anh trong chương trình mới của Amazon, ngụ ý rằng khách hàng có thể nhận được một gói hàng trong 30 phút. 

Sau thành công của Amazon, nhiều công ty khác nhau bắt đầu đầu tư vào phân phối bằng thiết bị không người lái để tăng hiệu quả kinh doanh và trải nghiệm khách hàng của họ. Trong thời gian kéo dài của COVID-19, giao hàng tránh tiếp xúc đã trở nên phổ biến và được lựa chọn trong tất cả các xu hướng của ngành giao thông vận tải ngày nay. Nó thúc đẩy nhiều công ty hơn nữa để mắt đến lựa chọn giao hàng này và bắt đầu áp dụng nó.

Các giải pháp

Quản trị công nghệ
Chúng tôi mang tới các giải pháp và sản phẩm giúp cho doanh nghiệp của bạn nâng cao năng lực quản trị công nghệ và cập nhật công nghệ đối với doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh, nhất là trước xu thế toàn cầu hóa và hội nhập hiện nay.

  • Tối ưu quy trình quản lý bộ phận giao nhận
  • Quản lý đơn hàng dễ dàng
  • Đổi mới công nghệ

  Khám phá giải pháp

Quản trị bán hàng
Đổi mới trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng bằng các công nghệ hàng đầu trong ngành như thị giác máy tính, IoT, điện toán biên để thúc đẩy trải nghiệm khách hàng tốt hơn và giảm chi phí.

  • Tiên phong trong công nghệ của hàng thông minh
  • Danh mục đối tác và dịch vụ của hàng thông minh lớn nhất
  • Trải nghiệm rộng rãi nhất trong việc cung cấp các giải pháp của hàng dựa trên đám mây.

 Khám phá giải pháp

 

Khách hàng

CMC đã và đang nỗ lực mang đến các giải pháp về chuyển đổi số trong ngành hàng vận chuyển, đặc biệt là các giải pháp nền tảng cho chuyển đổi số, ứng dụng các công nghệ mới để thúc đẩy kinh tế số và xã hôi số trong ngành hàng vận chuyển. Tìm hiểu thêm về những gì CMC đã triển khai, cung cấp và đồng hành cùng các khách hàng trong lộ trình chuyển đổi số

VNPost cần một hệ thống CSKH đa kênh có thể dễ dàng quản lý và điều phối giao tiếp giữa các đối tượng liên quan là: Tổng đài Chăm sóc khách hàng, Các bưu cục, Bưu tá giao hàng và khách hàng...

Chi tiết

Chúng tôi có thể giúp gì thêm cho bạn?

Hãy liên hệ với C.OPE2N ngay bây giờ