Cộng đồng sức khỏe thông minh và tương lai của ngành Y tế

19/10/2021

Cộng đồng sức khỏe thông minh và tương lai của ngành Y tế

By CMC Telecom

Khả năng kết nối được mở rộng và tốc độ phát triển theo cấp số nhân của công nghệ đang tạo điều kiện cho các cộng đồng y tế thông minh, có thể mang lại một phương pháp hiện đại cho việc phòng chống bệnh tật và phúc lợi dựa vào cộng đồng.

 

Tổng quan

Trong quá khứ, chăm sóc sức khỏe chỉ được cung cấp ngoài cộng đồng. Các bác sĩ thường gọi điện đến nhà, vì vậy việc sinh tử chỉ xảy ra trong nhà. Khi bệnh viện hiện đại phát triển, dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã chuyển theo đó. Trong khi đó, khái niệm sức khỏe ngày càng được y tế hóa và tách rời khỏi cuộc sống hàng ngày của con người...

Một nghiên cứu quan trọng cho biết khoảng 80% các vấn đề về sức khỏe là do các yếu tố không liên quan đến y tế gây ra. Thói quen ăn uống và tập thể dục, các vấn đề kinh tế xã hội và nơi ở có tác động đến các kết quả sức khỏe nhiều hơn là tác động từ vấn đề chăm sóc sức khỏe. Xu hướng chăm sóc sức khoẻ hiện đang quay trở lại với các dịch vụ ngoài cộng đồng. Những nhân tố phi truyền thống, bao gồm các doanh nghiệp công cộng, phi lợi nhuận đang thành lập các "cộng đồng" tập trung vào việc phòng ngừa và chăm sóc sức khoẻ. Các cộng đồng này có thể là sáng kiến của các cộng đồng trên phương diện địa lý, có thể là các cộng đồng ảo toàn cầu hoặc các cộng đồng lai giữa hai loại hình này.

Deloitte đã phỏng vấn hơn 12 nhà lãnh đạo từ các tổ chức sáng kiến ​​phòng ngừa và chăm sóc sức khỏe để tìm hiểu về những đặc điểm cần thiết cho sứ mệnh của họ. Những cuộc phỏng vấn này đã góp phần phát triển một khái niệm gọi là cộng đồng sức khỏe thông minh (SHC), trong đó chúng tôi xác định các giá trị cốt lõi sau:

  1. Trao quyền cho các cá nhân để chủ động quản lý sức khỏe. 

  2. Khuyến khích trách nhiệm cộng đồng

  3. Sử dụng công nghệ kỹ thuật số và khoa học hành vi

  4. Sử dụng dữ liệu để cải thiện kết quả một cách có ý nghĩa

  5. Tạo ra các hệ sinh thái mới và sáng tạo. 

  6.  Hiệu quả khám chữa bệnh 

Sau nhiều thập kỷ tập trung phần lớn vào hệ thống chăm sóc sức khỏe như một phương tiện để cải thiện sức khỏe, giờ đây, có thể hiểu rằng các yếu tố bên ngoài, bao gồm các yếu tố xã hội và các hành vi sức khỏe, thường có tác động lớn đến kết quả sức khỏe. Trên toàn cầu, 5 trong số 10 nguyên nhân tử vong hàng đầu là do liên quan đến các hành vi không lành mạnh.

Vì vậy, điều gì ảnh hưởng đến hành vi sức khỏe của một người? Đó là một câu hỏi phức tạp, nhưng câu trả lời một phần có thể nằm ở các cộng đồng. Các tương tác của chúng ta, bao gồm cả trực tiếp hoặc online, có thể ảnh hưởng đến hoạt động thể chất, thói quen ăn uống, tỷ lệ béo phì, mức độ lo lắng và mức độ hạnh phúc nói chung. Trong khi đó, các chỉ số ngoài về khả năng đi lại, ô nhiễm không khí, và các yếu tố gây căng thẳng khác cũng ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tinh thần và nhận thức của các thành viên trong cộng đồng.

Chúng ta thường nghĩ các cộng đồng thường gắn liền với tương tác trực tiếp và phụ thuộc vào địa điểm (địa lý), nhưng việc sử dụng Internet và công nghệ di động ở gần như mọi hình thu nhập đã khiến các cá nhân tham gia vào các cộng đồng ảo với số lượng đông đảo và mạnh mẽ. Các cộng đồng này bao gồm bảng tin trực tuyến và mạng truyền thông xã hội.

Cách đưa cộng đồng sức khỏe lên một tầm mới

Các nhà lãnh đạo của SHC đã tiết lộ một số thách thức trong việc tạo ra và duy trì các SHC một cách hiệu quả. Ví dụ, việc thu hút và giữ chân những người “giàu có, lo lắng và sung túc” là dễ dàng hơn so với những người thiếu nguồn lực để cải thiện sức khỏe của họ. Vì vậy, SHC phải đưa vào các chiến lược giúp đỡ người nghèo. Phòng giao dịch cộng đồng của New Jersey đang giải quyết các yếu tố xã hội quyết định đến sức khỏe bằng cách tạo cơ hội mua nhà cho những người vô gia cư, những người thường đến các phòng cấp cứu. Dự án Housing First cũng đã cung cấp các dịch vụ hỗ trợ bao gồm hỗ trợ đăng ký Medicaid, Hỗ trợ tạm thời cho các gia đình khó khăn (TANF), tư vấn sức khỏe,...

Giống như nhiều sáng kiến ​​chuyển đổi khác, các nhà lãnh đạo SHC phải xác định nguồn vốn hỗ trợ để bắt đầu và phát triển một mô hình kinh doanh bền vững có thể mở rộng theo quy mô. Các SHC, bên có thể chứng minh kết quả sức khỏe được cải thiện thông qua giám sát và đánh giá nghiêm ngặt qua các chương trình của họ, sẽ tăng cơ hội đảm bảo nguồn tài trợ bền vững thông qua đầu tư công hoặc tư, hoặc qua những ​​người chi trả cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Cuối cùng, SHC có thể phải đối mặt với những thách thức về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu khi thu thập và chia sẻ dữ liệu. Một người được phỏng vấn của SHC muốn kết hợp nhiều bộ dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau nhưng nhận thấy rằng các thỏa thuận chia sẻ dữ liệu có thể ngăn cản việc khám phá đầy đủ các bộ dữ liệu và tích hợp dữ liệu. SHC có thể khuyến khích người dùng chia sẻ dữ liệu của họ nếu họ hoàn toàn minh bạch về cách thông tin sẽ được thu thập, lưu trữ, bảo mật, chia sẻ, sử dụng và khi nào hoặc nếu thông tin bị xóa. Khi đối mặt với các hạn chế về dữ liệu, họ có thể xác định các tập dữ liệu proxy có thể giúp họ nhận được thông tin họ cần.

Nhìn về phía trước: Tương lai nắm giữ những gì?

Nhiều SHC ngày nay có nhiều yếu tố cần thiết để phát triển. Nhưng chúng hoạt động một cách khép kín, phần lớn cách biệt với nhau và với các cộng đồng trên phương diện địa lý. Khi các công nghệ như Internet of Things (IoT) kết nối nhiều người hơn và nhiều thiết bị hơn với nhau, SHC sẽ trở nên lớn hơn. Theo Metcalfe, sự phát triển của các cộng đồng này sẽ trở nên mạnh mẽ hơn; họ sẽ nắm bắt được nhiều dữ liệu hơn từ số lượng thành viên ngày càng tăng, làm cho dữ liệu phong phú hơn. Điều này sẽ cho phép các SHC thực hiện các nghiên cứu mạnh mẽ hơn, tìm hiểu thêm về khoa học thay đổi hành vi và tạo ra các nhóm cộng đồng gắn kết và hỗ trợ dựa trên lợi ích và giá trị chung.

Trong tương lai, chúng tôi mong đợi nhiều hơn từ các cộng đồng, bao gồm một mạng lưới các SHC được kết nối với nhau. Những cộng đồng này có thể tạo thành một hệ sinh thái gồm những yếu tố công cộng và cá nhân hỗ trợ lẫn nhau. Chúng có thể giải quyết các yếu tố xã hội quyết định đến sức khỏe, chẳng hạn như khả năng tiếp cận thực phẩm, phương tiện đi lại và việc làm; kết hợp các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, người máy và dữ liệu tương tác triệt để; sử dụng khoa học hành vi để khuyến khích các cá nhân sống lành mạnh; và phát hiện điều trị bệnh ở giai đoạn sớm nhất bằng cách sử dụng nghiên cứu hệ gen và y học chính xác.

SHC cũng có thể giao tiếp và tích hợp với các khía cạnh của chăm sóc sức khỏe. Các bác sĩ có thể viết đơn thuốc cho các chương trình chăm sóc sức khỏe số. Quan trọng nhất, các cá nhân có thể sở hữu dữ liệu chăm sóc sức khỏe của họ, cho phép họ đưa ra quyết định sáng suốt về sức khỏe của mình. Khi các SHC phát triển, các cách tiếp cận quản trị và cấp vốn của họ có thể trở nên phức tạp hơn, mang lại cho họ khả năng quản lý và các nguồn lực cần thiết để trao quyền cho cộng đồng đầu tư vào sức khỏe và hạnh phúc của chính họ — không chỉ để ngăn ngừa bệnh tật mà còn để đạt được đầy đủ về thể chất và tinh thần.

 

Các giải pháp

Quản trị nguồn lực và sản xuất
Tự động hóa và tối ưu hóa quy trình thực hiện của bạn từ việc tiếp nhận đến quản lý hàng tồn kho, lựa chọn mặt hàng và giao hàng với các giải pháp Machine Learning và thị giác máy tính

  • Các công nghệ chuỗi cung ứng đã được CMC thử nghiệm
  • Dẫn đầu toàn cầu về giao hàng trong một ngày với công nghệ tự động hóa tiên tiến.
  • Chuyên môn đã được chứng minh trong việc kiểm soát chất lượng đồng thời giảm chi phí.

 Khám phá giải pháp

Quản trị bán hàng
Đổi mới trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng bằng các công nghệ hàng đầu trong ngành như thị giác máy tính, IoT, điện toán biên để thúc đẩy trải nghiệm khách hàng tốt hơn và giảm chi phí.

  • Tiên phong trong công nghệ của hàng thông minh
  • Danh mục đối tác và dịch vụ của hàng thông minh lớn nhất
  • Trải nghiệm rộng rãi nhất trong việc cung cấp các giải pháp của hàng dựa trên đám mây.

 Khám phá giải pháp

Khách hàng

CMC đã và đang nỗ lực mang đến các giải pháp về chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là các giải pháp nền tảng cho chuyển đổi số, ứng dụng các công nghệ mới để thúc đẩy kinh tế số và xã hôi số trong ngành y tế. Tìm hiểu thêm về những gì CMC đã triển khai, cung cấp và đồng hành cùng các khách hàng trong lộ trình chuyển đổi số

Xem tất cả các khách hàng điển hình

 

CMC đã nghiệm thu thành công dự án triển khai hệ thống hoá đơn điện tử C-Invoice cho Tập đoàn Y tế AMV (AMV Group) sau 40 ngày triển khai. Dự án này trên thực tế đã về đích sớm hơn tiến độ 30 ngày.

Chi tiết

 

 

Chúng tôi có thể giúp gì thêm cho bạn?

Hãy liên hệ với C.OPE2N ngay bây giờ