Bán lẻ
Khi quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của ngành bán lẻ tăng tốc trên toàn thế giới, kỳ vọng của người tiêu dùng ở mỗi giai đoạn trong hành trình của khách hàng, có thể là nghiên cứu hoặc xem xét sản phẩm trước khi mua hàng, trải nghiệm mua sắm hoặc chia sẻ kinh nghiệm sau khi mua hàng đang thay đổi. Cùng với việc bùng nổ các nền tảng e-commerce cũng là thách thức lớn đối với các nhà bán lẻ truyền thống. Áp dụng các công nghệ điện toán đám mây có thể giúp các thương hiệu và nhà bán lẻ giải quyết những kỳ vọng đang thay đổi này của người tiêu dùng một cách kịp thời và hiệu quả, bằng cách tăng cường sự tương tác giữa nhà bán lẻ với khách hàng và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Xu hướng ngành

example

Điện toán đám mây - Cloud Computing

Điện toán đám mây là một mạng lưới các máy chủ từ xa được lưu trữ trên Internet để quản lý, lưu trữ và xử lý dữ liệu cho cả công ty và cá nhân. Với điện toán đám mây, các nhà bán lẻ có khả năng kết nối và hiển thị chuỗi cung ứng trên toàn doanh nghiệp dù ở bất cứ đâu, truy cập theo thời gian thực vào tất cả dữ liệu hoạt động và giao dịch trong doanh nghiệp của họ. Trong lĩnh vực bán lẻ, điện toán đám mây đặc biệt hiệu quả trong việc thu thập và phân tích khối lượng lớn dữ liệu bán hàng và quản lý hàng tồn kho theo thời gian thực. Hầu hết các nhà bán lẻ xử lý dữ liệu lớn liên tục, do đó công nghệ đám mây trở nên hữu ích trong hoạt động hàng ngày của họ.
Điện toán đám mây giúp tiết kiệm chi phí cơ sở hạ tầng CNTT. Các nhà bán lẻ có thể giải phóng mình khỏi nhu cầu vận hành và duy trì cơ sở hạ tầng điện toán của riêng họ. Điều này làm giảm đáng kể chi phí và cho phép họ linh hoạt hơn.

example

IoT

Internet of Things (IoT), một mạng lưới hàng tỷ thiết bị vật lý được kết nối với Internet, cho phép chúng giao tiếp, thu thập và chia sẻ dữ liệu. Do đó, nó cho phép các kết nối gần như vô tận diễn ra. Khi IoT ngày càng trở nên tinh vi hơn, nó đang trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động bán lẻ.
RFID là một trong những ứng dụng đầu tiên của IoT với ngành bán lẻ. Việc sử dụng thẻ RFID, một loại hệ thống theo dõi sử dụng mã vạch thông minh để theo dõi và xác định mặt hàng cho phép các nhà bán lẻ kiểm soát từ đầu đến cuối hàng tồn kho, theo dõi hàng hóa ở từng bước trong quá trình mua hàng. “Beacons” là một ứng dụng IoT phổ biến khác. Các thiết bị này sử dụng kết nối Bluetooth năng lượng thấp để cung cấp cho người mua hàng thông tin về sản phẩm và các chương trình khuyến mãi đang diễn ra tại các cửa hàng lân cận. Thông tin dựa trên vị trí này được hiển thị trên điện thoại thông minh của người mua hàng. Với công nghệ "Beacons", các thương hiệu và nhà bán lẻ có thể dễ dàng tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ hơn và mang lại trải nghiệm hấp dẫn.
IoT cũng đang được sử dụng ngày càng nhiều để theo dõi việc phân phối sản phẩm. Với đà tăng trưởng bán lẻ đa kênh, khả năng theo dõi đơn đặt hàng và giao hàng một cách chính xác quan trọng hơn bao giờ hết. Ngày càng có nhiều nhà bán lẻ giới thiệu dịch vụ “Click and Collect” cho phép khách hàng trực tuyến mua hàng của họ tại các cửa hàng thực có vị trí thuận tiện và gần khách hàng. Điều này yêu cầu theo dõi hàng tồn kho chính xác hơn. Với các công nghệ IoT, tất cả các sản phẩm có thể được giám sát tốt hơn và theo dõi thông minh hơn khi vận chuyển.

example

A.I

Các nhà bán lẻ truyền thống và các nhà khai thác thương mại điện tử hiện đang triển khai AI trên toàn bộ chuỗi cung ứng từ phát triển sản phẩm và bán hàng đến tiếp thị, đến sự hài lòng của khách hàng, với hy vọng cải thiện hiệu quả hoạt động, giảm chi phí và nâng cao trải nghiệm mua sắm.
Ví dụ như chuỗi bán lẻ Vinmart hy vọng sẽ cải thiện trải nghiệm của khách hàng với “Scan and Go”. Khách hàng ở các siêu thị và cửa hàng của Vinmart có thể quét sản phẩm, chốt số lượng và thanh toán qua ứng dụng VinID, bỏ qua quy trình thanh toán truyền thống. Hay các chuỗi bán lẻ có thể áp dụng công nghệ Camera AI nhận diện khuôn mặt để xác định mức độ hài lòng của khác hàng tại cửa hàng, dễ dàng phát hiện khách hàng không hài lòng và chỉ định thêm nhân viên hỗ trợ nếu cần.

example

Data Warehouse - Data Analysis

Các nhà bán lẻ nhận được luồng khách hàng liên tục và dữ liệu liên tục được tạo ra mỗi ngày. Dữ liệu khách hàng và dữ liệu bán hàng do các nhà bán lẻ thu thập chưa được lưu trữ hiệu quả và sử dụng hết. Nhà cung cấp dịch vụ đám mây sử dụng tài nguyên điện toán công suất cao và mô hình thống kê để phân tích dữ liệu. Các nhà bán lẻ có thể sử dụng dữ liệu đến từ các thiết bị được kết nối để phân tích hành vi mua, xu hướng và tương tác với thương hiệu bằng cơ sở dữ liệu khổng lồ và có thể tạo lợi thế cho quá trình ra quyết định.
Bằng cách sử dụng phân tích dữ liệu người tiêu dùng để dự đoán mua hàng, các nhà bán lẻ có thể dự đoán hành vi mua của khách hàng của họ. Ví dụ: Sản phẩm mà khách hàng đang mua mỗi lần. Nếu họ đang mua sản phẩm giảm giá hay không, phạm vi giá của sản phẩm họ đang mua là bao nhiêu? Dữ liệu này được lưu trữ trên đám mây và với sự trợ giúp của phân tích, các nhà bán lẻ phát triển các chiến lược tiếp thị, định giá hoặc bán hàng để thu hút nhiều khách hàng hơn. Khi đám mây ngày càng trở nên an toàn, đáng tin cậy và giá cả phải chăng để lưu trữ và xử lý dữ liệu, việc sử dụng phân tích dữ liệu trên đám mây cũng đang phát triển.

example

Nền tảng chăm sóc khách hàng đa kênh

Các nhà bán lẻ càng ngày càng chú trọng hơn vào việc xây dựng các hệ thống chăm sóc khách hàng đa kênh giúp họ lắng nghe khách hàng của mình từ mọi kênh tương tác. Cùng các nền tảng nâng cao trải nghiệm của khách hàng có thể đem đến cho các nhà bán lẻ thu thập dữ liêu và có một cái nhìn toàn diện về trải nghiệm của khách hàng. Với sự hỗ trợ của các nền tảng này, các nhà bán lẻ có thể có được một báo cáo toàn diện về chất lượng dịch vụ của mình và mức độ hài lòng của khách hàng. Từ đó, các nhà bán lẻ có thể có được những chiến lược nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng, mang lại nhiều khách hàng hơn và giữ chân được khách hàng của mình.

example

Nâng cao bảo mật dữ liệu

Các nhà bán lẻ có một lượng rất lớn thông tin khách hàng, đó là các thông tin nhạy cảm và giá trị rất lớn đối với doanh nghiệp bán lẻ. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thất bại trong kinh doanh là mất dữ liệu kinh doanh bí mật (thông tin nhận dạng cá nhân), đó là xâm nhập mạng, tấn công DDoS (các cuộc tấn công phổ biến nhất vào máy tính và mạng/máy chủ) hay Ransomware (lây nhiễm hệ thống và xâm nhập dữ liệu).
Do đó, bảo mật dữ liệu là một trong những vấn đề lớn nhất cần được giải quyết. Hầu hết các nhà bán lẻ duy trì số liệu bán hàng, báo cáo hàng tồn kho, phản hồi của khách hàng và những người khác trên máy chủ địa phương. Trong khi đó, lưu trữ dữ liệu trên đám mây luôn tốt hơn. Đám mây giúp bạn bảo mật dữ liệu bằng cách sử dụng tường lửa nâng cao, mã hóa, ghi nhật ký sự kiện, tường lửa nội bộ và bảo mật vật lý cùng các dịch vụ bảo mật nâng cao.

Sản phẩm liên quan
Hạ tầng
- CMC Elastic Compute
- CMC Private Cloud
Nền tảng
- CMC Open API Connect
- Kong API (API Management)
- Ameyo Platform
- CMC Cloud Camera
Ứng dụng
- Cworks
- One C.X
- C-Invoice
Phân tích dữ liệu
- CMC Data Warehouse
- Oracle Data Warehouse
- Azure Data Warehouse
Trí tuệ nhân tạo & học máy
- A.I Chatbot
- CMC IoT Platform
- CIST Social Listening
Bảo mật
- CMC SOC
- CMC Vulnerability Assessment Platform
- CMC Malware Detection & Defence
- CMC Threat Intelligence
- CMC Web Application Firewall
Câu chuyện thành công

Thời trang Việt

Hạ tầng phần cứng On-premise không đáp ứng dẫn đến thường xuyên gián đoạn dịch vụ, việc nâng cấp gặp nhiều khó khăn, nguy cơ mất dữ liệu rất cao.
2. Trong thời gian Big Sales, những ngày cuối tuần, ... hệ thống bán hàng đặt tại on-premise không đáp ứng được yêu cầu của hệ thống để đảm bảo hoạt động ổn định và trải nghiệm của người dùng.

example