Tạp chí The New York Times đang thành công trên con đường chuyển đổi số

23/12/2021

Tạp chí The New York Times đang thành công trên con đường chuyển đổi số

Tạp chí “ The New York Times” (NYT) vừa phát hành một báo cáo doanh thu lớn được cho là kết quả của quá trình chuyển đổi số thành công của họ

Trong thời đại mà người ta nghe rất nhiều về sự thành công của những công ty công nghệ nổi tiếng như Google hay Facebook, thì có rất nhiều thương hiệu lớn đang phải vật lộn với việc chuyển đổi. Và thật khó để tìm ra một ngành nào trong ngành truyền thông mà bị ảnh hưởng nhiều hơn ngành báo chí; bởi lẽ, khi mà những nhà quảng cáo đang đầu tư nhiều hơn vào những nền tảng trên các website hoặc điện thoại thông minh, ngành báo chí đã chứng kiến doanh thu sụt giảm đến 70% từ việc quảng cáo trong vòng 15 năm qua.

Tuy nhiên, câu chuyện của NYT lại hoàn toàn khác. Cổ phiếu NYT đã tăng 60% giá trị trong 6 tháng qua và đạt ngưỡng cao nhất trong vòng 9 năm trở lại đây, và doanh thu từ việc thu phí báo điện tử của hãng đang tăng đều đặn 40% mỗi năm. Hơn nữa, trong tổng số ba triệu người đăng ký, có 2.2 triệu người đang thanh toán báo điện tử, chiếm 70% tổng doanh thu của hãng. Vậy họ đã tiến hành chuyển đổi như thế nào? Một cuộc khảo sát cho thấy có 5 yếu tố chính quyết định nền tảng cho việc tiếp cận chuyển đổi số của NYT, giúp hãng thành công vượt ngoài mong đợi, 5 yếu tố này không chỉ áp dụng cho mỗi ngành báo chí và truyền thông, mà còn áp dụng được cho tất cả những hãng khác, giúp việc chuyển đổi số trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn.

 

 

Tận dụng dữ liệu khách hàng để tăng lượng người đăng kí báo điện tử

Trong khi rất nhiều tạp chí đang phải đối mặt với sự thâm hụt về nhu cầu ấn bản và phải tìm cách hướng độc giả đến các sản phẩm báo điện tử, NYT đã đi trước trong việc chuyên nghiệp hoá Phễu kinh doanh (Sales Funnel), đặc biệt là việc hướng khách hàng đến thời điểm họ sẵn sàng cho việc đăng kí báo điện tử. Đây là sự kết hợp của hai yếu tố: hiện đại hoá môi trường dữ liệu, kết hợp với phân tích chuyên sâu; và việc nắm bắt thời điểm khách hàng sẽ sẵn sàng đăng kí. Điều này dựa trên việc hiểu rõ về khách hàng trong lượng thời gian truy cập, mức cam kết với tạp chí, tiểu sử khách hàng và hiểu được mong muốn của độc giả để cung cấp cho họ trải nghiệm tốt hơn.

 

Thay đổi tư duy

Marketing hiệu quả chỉ là một phần của chiến lược chuyển đổi. Việc thay đổi tư duy về phát triển sản phẩm mới, trong đó có sự ra đời của những ứng dụng như Cooking và Crossword, đã đóng góp rất nhiều trong việc tăng số lượng đăng kí. Những sản phẩm này được phát triển bới nhóm Beta, với nhiệm vụ nghiên cứu các sản phẩm mới để đưa ra thị trường. NYT đã thử nghiệm với nhiều hình thức khác nhau, bao gồm hợp tác với Video 360, VR, thử nghiệm trên Snapchat Discover. Đặc biệt, podcast của hãng, The Daily, đã đạt được thành công lớn với 40 triệu lượt download và livestream trong 3 tháng đầu tiên, và được hưởng ứng bởi không chỉ các thính giả, mà còn những chuyên gia trong mọi lĩnh vực.

 

Lãnh đạo hướng tới việc số hóa

Ngày nay, rất nhiều công ty đang ở trong tình trạng giống NYT, khi mà việc chuyển đổi số là vấn đề của tương lai, và hầu hết doanh thu vẫn đến từ các sản phẩm và kênh truyền thông hiện có của hãng, thì việc quan trọng là cần tập trung đến mức độ nào cho hình thức kinh doanh hiện hữu cũng như kinh doanh số trong tương lai. Một vấn đề khác nằm ở việc các ấn phẩm số thường có doanh thu thấp hơn trên mỗi giao dịch. Trên thực tế, trong khi NYT có 70% lượt đăng kí số thì 70% doanh thu của hãng hiện tại vẫn đến từ các ấn bản. Tuy nhiên, NYT đã chọn cách tiếp cận hướng về tương lai. CEO Mark Thompson đã thuyết phục hội đồng quản trị trong việc dựa vào hình thức kinh doanh số cho chiến lược tương lai, bất chấp việc hiện tại 2/3 doanh thu của tạp chí vẫn đang đến từ những ấn bản truyền thống.

 

Áp dụng mô hình Cross-Silo để gia tăng niềm tin từ khách hàng

Mặc dù việc tập trung vào số hoá của NYT là rất lớn, tuy nhiên việc tập trung chuyển đổi số của các doanh nghiệp khác thường bị hạn chế, bất chấp việc các nhà lãnh đạo đều mong muốn thay đổi. Điều này đến từ việc thiếu hiệu quả trong việc hợp tác giữa những nhóm, phòng ban hay các silo khác trong việc xây dựng mô hình kinh doanh số hoá hiệu quả. Thành công của NYT trong những năm qua dựa trên việc hợp tác hiệu quả giữa các cá nhân trong tổ chức. Điều này đến từ việc thay đổi hoàn toàn về văn hoá làm việc. Trước đây, khối thông tin của hãng hoạt động một cách độc lập và có rất ít tương tác với khối kinh doanh, và các chức năng của chúng hầu như tách biệt. Sau đó, Biên tập viên quản lí của hãng, Dean Baquet, đã thay đổi văn hoá đó, và tạo điều kiện cho việc trao đổi tương tác giữa hai khối độc lập này, góp phần tạo nên thành công lớn trong thời gian qua. Việc kết hợp này có thể đem lại một chiến lược rõ ràng và đem những trải nghiệm thực tế vào giải quyết những vấn đề phức tạp, qua đó đưa ra cái nhìn bao quát về cách để hãng vận hành một cách hiệu quả. 

 

Tái xây dựng công nghệ tích hợp

 NYT hiện nay đang vận hành trên khối lượng công nghệ lớn, với hàng trăm hệ thống, từ các công cụ marketing đến các hệ thống tính cước và in hoá đơn. Trong những năm qua, NYT đã tiến hành tái cấu trúc các hệ thống cốt lõi, tăng cường trải nghiệm đa nền tảng cho khách hàng. Việc tái cấu trúc yêu cầu một chiến lược toàn diện, minh bạch, trong đó mỗi người đều hiểu được các nhóm đang tập trung vào công đoạn nào, cần bao nhiêu thời gian và vốn để đầu tư vào các sản phẩm mới. Việc khó nhất là đợi cho đến khi hệ thống lõi được hoàn thiện, nhằm cải thiện tốc độ, năng suất làm việc và đạt được những mục tiêu ngắn và dài hạn, nhằm đáp ứng những thay đổi về công nghệ.

NYT hiện đang chỉ đi qua một nửa chặng đường hướng đến chuyển đổi số một cách toàn diện. Mục tiêu của hãng là hướng tới từng trải nghiệm nhỏ của khách hàng, đảm bảo rằng những sản phẩm của hãng là hàng đầu trong thiết kế và chất lượng, cùng với đó là hiệu quả truyền thông ở một mức độ mới.

 

Chúng tôi có thể giúp gì thêm cho bạn?

Hãy liên hệ với C.OPE2N ngay bây giờ