Sân bay Thâm Quyến phát triển Trí tuệ nhân tạo với nền tảng số Huawei Horizon

24/12/2021

Sân bay Thâm Quyến phát triển Trí tuệ nhân tạo với nền tảng số Huawei Horizon

Sân bay Thâm Quyến đang tiến hành chuyển đổi số, góp phần phát triển vận hành các chuyến bay một cách hiệu quả và trải nghiệm thuận tiện cho khách hàng

 

Trong 1 năm gần đây, Sân bay Thâm Quyến đã tiến hành rất nhiều thay đổi lớn. Hiện tại chỉ mất  khoảng 10 phút để hoàn thành tất cả các thủ tục cần thiết và di chuyển từ cổng vào sân bay đến cổng boarding. Trước đây, khách hàng phải có vé boarding điện tử hoặc quét thẻ ID trước khi lên máy bay, nhưng nay hành khách có thể lên thẳng máy bay một cách thuận tiện.

Việc sử dụng công nghệ FR đã thay thế vé in lên máy bay truyền thống, Những cải tiến này được thực hiện nhờ có sự hợp tác giữa Sân bay Thâm Quyến và Huawei. Từ năm 2017 đến 2019, hai bên đã thống nhất thoả thuận về khung hợp tác chiến lược, góp phần định hướng quá trình chuyển đổi số của sân bay. Thoả thuận không chỉ thúc đẩy và tối ưu việc thi công dự án sân bay thông minh, mà còn giữ vị thế của Sân bay Thâm Quyến dẫn đầu trong ngành công nghiệp sân bay của Trung Quốc. Thêm vào đó, bằng việc tuân theo những quy chuẩn thử nghiệm, sân bay Thâm Quyến đã chủ động cải tiến  hệ thống quản lý sân bay, cũng như việc xây dựng sân bay 4 trong 1, trong đó đạt được những mục tiêu sân bay an toàn, xanh, thông minh và văn hoá. Hãng cũng đang tiến hành những dự án xây dựng sân bay quốc tế cho vùng vịnh Quảng Đông – Hồng Kông – Macau.

Theo ông Zeng Hongbo, Chủ tịch tập đoàn Sân bay Thâm Quyến, những mục tiêu chuyển đổi số của Sân bay Thâm Quyến bao gồm việc xây những sân bay thông minh và tiên tiến, phục vụ cho lợi ích của du khách. Với việc định hướng tới khách hàng, sân bay luôn tối ưu hoá những công đoạn kinh doanh và phương thức quản lý, để đạt được mục tiêu sau cùng và đảm bảo hệ thống an ninh đáng tin cậy, hoạt động hiệu quả, và những dịch vụ tối ưu thông qua chuyển đổi số.

 

Chuyển đổi số hoá: Trải nghiệm sân bay số tốt nhất 

Hiện tại, có hơn 30 dự án đã được triển khai giai đoạn đầu tại Sân bay Thâm quyến, tạo điều kiện cho việc vận hành, bảo mật và dịch vụ thông minh.AI được tích hợp tại các cổng boarding tại sân bay Thâm Quyến và hiện tại, sân bay đang sử dụng các kiot tự phục vụ và khởi động tính năng kiểm tra boarding dựa trên công nghệ FR. Mỗi hành khách sẽ chỉ mất vài giây để đi qua cửa quay và kiểm tra danh tính. Việc di chuyển thuận tiện, cùng với việc tự phục vụ trong suốt quá trình boarding đã trở thành hiện thực tại Sân bay Thâm Quyến.

Vào năm 2018, Sân bay Thâm quyến đã ứng dụng big-data và các công nghệ khác để kiểm tra an ninh tại Trung Quốc, một bước tiến được ghi nhận của ngành. Sân bay đã triển khai các nền tảng kiểm tra an ninh dựa vào công nghệ FR,  Kênh kiểm tra An ninh thông minh, và Kiểm tra an ninh đơn giản vào năm 2019. Những nền tảng này đã tạo điều kiện cho việc kiểm tra tự phục vụ và qua đó cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Cùng với đó, bằng việc tập trung vào lưu lượng hành khách, Sân bay Thâm Quyến đã đem đến công nghệ mới nhằm triển khai việc du lịch thuận tiện, không phụ thuộc vào vé giấy truyền thống trên khắp hệ thống sân bay. Những công nghệ này sử dụng công nghệ check-in tự phục vụ, gửi hành lý, và kiot hỗ trợ boarding trên diện rộng, qua đó thay đổi phương thức di chuyển của hành khách. Điều này giúp cho Sân bay Thâm Quyến phát triển các dịch vụ một cách toàn diện và tăng trải nghiệm của khách hàng.

Những dịch vụ toàn diện này đã thừa hưởng Nền tảng số Huawei Horizon trong việc sử dụng dữ liệu doanh nghiệp để cải thiện an ninh cộng đồng, hành khách và sân bay. Bằng việc ứng dụng tương tác dữ liệu trên các nền tảng tích hợp, hãng đã tạo điều kiện cho hành khách trải nghiệm du lịch E2E một cách thuận tiện hơn.

 

Đảm bảo Sân bay vận hành trơn tru với bản đồ vận hành  

Sân bay phải có một Trung tâm vận hành thông minh (IOC) để cung cấp những hỗ trợ kĩ thuật, đảm bảo chất lượng tốt nhất cho 1000 chuyến bay mỗi ngày. IOC của sân bay đóng vai trò như một bộ não thông minh, là một hệ thống thông minh, hiệu quả, tich hợp và bao quát; góp phần giúp cho sân bay vận hành một cách hiệu quả. Vào năm 2019, nhờ có IOC, tỉ lệ cất cánh đúng lịch trình đã vượt mức 87%, con số này vượt ngưỡng 90% vào tháng 10,11 VÀ 12. Sân bay được xếp hạng là một trong những sân bay hàng đầu tại Trung Quốc nhờ việc cất cánh đúng thời gian đều đặn trên 80% trong vòng 16 tháng liên tiếp.

Màn hình lớn của IOC trong Trung tâm vận hành sân bay (AOC) hiển thị tình trạng vận hành sân bay một cách tổng quát, bao gồm tỉ lệ cất cách đúng lịch trình, tình trạng chuyến bay, cũng như lưu lượng các chuyến bay đến và đi trong ngày. Không chỉ vậy, IOC cũng hỗ trợ các tính năng khác của sân bay, bao gồm bản đồ 3D tổng quát của sân bay, tình trạng bảo trì toàn sân bay, cũng như bản đồ nhiệt về mật độ hành khách tại ác ga sân bay. Băng việc sử dụng One map, AOC cho ra những hình ảnh chính xác, và đưa ra những dự đoán thông minh, đảm bảo việc tích hợp hiệu quả giữa dữ liệu giao thông dưới mặt đất và trên không.

Pan Peigen là CTO của Phòng Giải pháp Giao thông tại Tập đoàn Huawei, chủ sở hữu Giải pháp Vận hành bản đồ thống nhất của Sân bay Thâm Quyến, và là Kiến trúc sư chính của Dự án Sân bay Thâm Quyến; cho rằng hệ thống IOC của sân bay đã cho thấy cách mà dữ liệu đang chi phối việc vận hành doanh nghiệp, bới nó là sự kết hợp giữa OT và IT, dữ liệu mới và cũ, và dữ liệu với doanh nghiệp. Qua những phân tích dữ liệu, IOC cho ra những hình ảnh tổng thể toàn cầu và sự kết hợp giữa các hình thức kinh doanh, cùng lúc cải thiện những yếu tố chính của sân bay như tỉ lệ cất cánh đúng lịch trình, qua đó cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Hệ thống bảo mật hợp nhất đảm bảo việc quản lý bảo mật một cách thông minh

Tính bảo mật đóng vai trò quan trọng trong ngành hàng không dân dụng, cũng như là một phần quan trọng của Sân bay Thâm quyến trong việc xây dựng sân bay thông minh. Do đó, sân bay Thâm quyến đã xây dựng hệ thống Bảo mật hợp nhất cho mọi tình huống. Sân bay Thâm quyến sử dụng Trung tâm vận hành an ninh (SOC) để xây dựng mội hệ thống hộ trợ an ninh thống nhất, giúp nâng cao hệ thống bảo mật từ mặt đất đến trên không và đảm bảo hệ thống vận hành trên cơ sở công nghệ cao và linh hoạt. Hệ thống có thể xác định những rủi ro tiềm tàng một cách hiệu quả và có thể xoay sở những tình huống ngoài mong đợi. Điều này đã chuyển đổi việc quản lý an ninh một cách bị động tại sân bay sang việc chủ động xác định, phòng ngừa và kiểm soát rủi ro.

Sân bay Thâm Quyến đang ngày càng gần tới mục tiêu trở thành sân bay thông minh thông qua việc chuyển đổi kỹ thuật số. Nhiều dự án thông minh, chẳng hạn như kiểm tra an ninh và phân bổ điểm chờ thông minh đã được thực hiện và áp dụng thành công trên toàn quốc. Hiện tại, hoạt động của các sân bay và trải nghiệm của hành khách trên khắp Trung Quốc đang phát triển từ các dịch vụ thông minh sang các dịch vụ chất lượng cao, góp phần đưa các sân bay tại Trung Quốc dẫn đầu trong khu vực về chất lượng, dịch vụ.

 

Các giải pháp

Quản trị không gian làm việc số

Xây dựng môi trường làm việc số và quản trị nhân sự số giúp cho doanh nghiệp dễ dàng quản trị nguồn lực của công ty với những số liệu chính xác và luôn được cập nhật.

  • Tối ưu vận hành

  • Gia tăng sự hài lòng của nhân viên với doanh nghiệp

  • Tối ưu hiệu suất nhân sự

 Khám phá giải pháp

Quản trị công nghệ
Chúng tôi mang tới các giải pháp và sản phẩm giúp cho doanh nghiệp của bạn nâng cao năng lực quản trị công nghệ và cập nhật công nghệ đối với doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh, nhất là trước xu thế toàn cầu hóa và hội nhập hiện nay.

  • Tối ưu quy trình quản lý bộ phận giao nhận

  • Quản lý đơn hàng dễ dàng

  • Đổi mới công nghệ

  Khám phá giải pháp

Thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và khách hàng
Chúng tôi mang đến giải pháp giúp gia tăng trải nghiệm dịch vụ khách hàng từ đó thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và khách hàng cho doanh nghiệp.

  • Nâng cao hiệu quả Marketing

  • Kết nối và hợp nhất

  • Gia tăng trải nghiệm khách hàng

 Khám phá giải pháp

Chúng tôi có thể giúp gì thêm cho bạn?

Hãy liên hệ với C.OPE2N ngay bây giờ