Hồ sơ chuyên gia
Liên hệ1900.2010Đăng nhậpĐăng ký

Sân bay thông minh là gì? Giải pháp công nghệ tương lai

20/10/2021

Khi các sân bay trở nên kết nối kỹ thuật số hơn, Internet of Things (IoT) có thể mở ra một thế giới cơ hội. Không chỉ đơn thuần là cải thiện hiệu quả, IoT có thể biến đổi trải nghiệm của khách du lịch và tạo ra doanh thu mới.

 

Công nghệ kỹ thuật số dường như kết nối mọi thứ ngày nay

Vì vậy, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi các sân bay - cơ sở hạ tầng giúp hàng tỷ du khách kết nối trên toàn cầu mỗi năm - đang trở nên kết nối kỹ thuật số hơn. Sân bay được kết nối hay còn gọi là sân bay thông minh tập hợp nhiều loại công nghệ thông qua Internet of Things (IoT), với mục tiêu tạo sự khác biệt một cách chiến lược cho một sân bay, bao gồm thông qua trải nghiệm khách du lịch được cải thiện và khai thác lợi ích tiền tệ thông qua hiệu quả cao hơn và các dòng doanh thu mới.

Để đạt được mục tiêu cuối cùng này đòi hỏi sự hợp tác đáng kể giữa các bên liên quan và các sân bay nên cẩn thận đưa ra các chiến lược thực hiện nhằm mục đích giành được chiến thắng nhanh chóng trước sự gia tăng của các thương vụ chuyển đổi lớn.

Mặc dù nhận thức về IoT trong hệ sinh thái hàng không cao, nhưng kiến thức về cách khai thác và tối đa hóa khả năng của IoT trong một tổ chức lại thấp hơn nhiều. Trong cuộc khảo sát của chúng tôi về ngành, chỉ có 12% đại diện sân bay báo cáo rằng các tổ chức của họ đang rất sẵn sàng để hưởng lợi từ các ứng dụng IoT và 10% khác cảm thấy rằng họ thậm chí còn chưa khám phá IoT. Vì vậy, nếu họ muốn tạo ra một sân bay thông minh, được kết nối, thì điểm khởi đầu hợp lý là bắt đầu với những điều cơ bản về IoT là gì.

 

IoT như một kiến ​​trúc công nghệ

Bản thân IoT không phải là một công nghệ mà là một kiến ​​trúc công nghệ — nghĩa là, IoT không chỉ là tổng các bộ phận thành phần của nó. IoT là một cách tập hợp các công nghệ hỗ trợ khác nhau theo một cách cụ thể để làm điều gì đó mới. Nhưng chính xác thì làm thế nào để các công nghệ có thể kết hợp với nhau để tạo thành một cấu ​​trúc? Cấu trúc của IoT được giải thích về mặt khái niệm bằng cách sử dụng vòng lặp giá trị thông tin (hình 1). Tuy nhiên, có lẽ cách tốt nhất để hiểu cách các công nghệ này kết hợp với nhau để tạo ra giá trị là thông qua một ví dụ từ một sân bay:

  1. Sân bay cần xác định vị trí của thiết bị dịch vụ mặt đất cho phi cơ để bảo trì nó thường xuyên hơn. Các thẻ GPS được gắn trên thiết bị có chức năng như cảm biến để tạo ra một chuỗi thông tin kỹ thuật số về vị trí của một phần cụ thể của thiết bị.
  2. Một mạng vô tuyến truyền thông tin đó trở lại máy chủ trung tâm.
  3. Máy chủ tổng hợp vị trí của một giỏ hàng với vị trí, loại và lịch bảo trì cho tất cả các giỏ hàng khác.
  4. Tất cả dữ liệu này được phân tích cùng nhau để tạo ra một kế hoạch cho những xe hàng cần được truy xuất ngay hôm nay và tiến hành bảo trì.
  5. Với thông tin đó trong tay, người lao động sẽ hành động, mang đến những phần thiết bị phù hợp để bảo trì đúng thời hạn.

Khi người lao động sử dụng thông tin do IoT tạo ra để thực hiện một hành động mới, thông tin kỹ thuật số đã tạo ra giá trị trong thế giới thực — trong trường hợp này, cho phép bảo trì thích hợp và thời gian hoạt động cao hơn cho thiết bị dịch vụ mặt đất. Bởi vì IoT là một cấu ​​trúc, điều quan trọng không phải là các công nghệ cụ thể liên quan mà là luồng thông tin qua các bước của vòng lặp giá trị thông tin. Vì thông tin đó có thể là về bất kỳ thứ gì, nên số lượng và loại giá trị chính xác do IoT tạo ra chỉ bị giới hạn bởi các vấn đề kinh doanh mà các sân bay cần giải quyết.

 

 

Lợi ích tiềm năng của các ứng dụng IoT

Chúng tôi thấy ba loại lợi ích chính từ IoT và, khi lựa chọn khả năng IoT hoặc tập hợp các khả năng “phù hợp” với họ, các sân bay nên xem xét (các) mục tiêu của họ để triển khai IoT:

  1. Hiệu quả hoạt động;
  2. Chiến lược khác biệt hóa
  3. Doanh thu mới.

IoT đã được sử dụng tại các sân bay theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như trong hệ thống thông tin du lịch, giám sát lưu lượng hành khách, hệ thống hành lý và quản lý cơ sở vật chất. Hầu hết những cách sử dụng này đều tập trung vào việc tăng hiệu quả. Các ứng dụng khác của IoT, chẳng hạn như tăng cường hiệu quả bảo mật, có thể cải thiện cả hiệu quả (duy trì thông lượng với ít máy móc hoặc nhân viên hơn) và sự khác biệt (đường ngắn hơn và nhanh hơn để có trải nghiệm khách du lịch tốt hơn).

Cuối cùng, vẫn còn những trường hợp sử dụng khác có thể trực tiếp tạo ra doanh thu mới, chẳng hạn như việc sử dụng hàng rào địa lý để thu phí từ chia sẻ chung. Kết quả là, ba danh mục này giúp chúng ta hiểu những gì IoT có thể đạt được tại một sân bay.

 

Hiệu quả hoạt động

Phần lớn việc sử dụng IoT ở sân bay hiện nay tập trung vào hiệu quả hoạt động. Ví dụ, một đại diện của sân bay đã chia sẻ rằng một sân bay có “một hệ thống kiểm tra trực tuyến mới sử dụng một công cụ được cung cấp cho phi hành đoàn khu bảo dưỡng và được kết nối với Internet với chức năng GPS. Mục đích của công cụ này là kết nối kỹ thuật số các kết quả kiểm tra của đội bảo trì với bản đồ của sân bay. ”

Một sân bay khác đang lên kế hoạch thử nghiệm phòng tắm thông minh. Sân bay sẽ lắp đặt các cảm biến IoT trên các thiết bị phòng tắm khác nhau, bao gồm vòi nước, nhà vệ sinh, hệ thống chiếu sáng, máy làm xà phòng, máy làm mát không khí, máy rút giấy vệ sinh và các thiết bị khác, tại một trong những phòng tắm bận rộn nhất của sân bay.

Các cảm biến này sẽ truyền dữ liệu đến ban quản lý cơ sở để cảnh báo trong thời gian thực về các tình trạng thiếu hụt và hỏng hóc khác nhau. Là một phần của chương trình thí điểm này, phòng tắm sẽ có bộ đếm người và nút nhập liệu của khách hàng để nắm bắt nhận thức về độ sạch của phòng tắm, điều này sẽ cho phép ban quản lý cơ sở đánh giá nhận thức về mức độ sạch sẽ so với nhu cầu sử dụng thực tế. Điều này có thể mang lại hiệu quả cao hơn cho nhân viên bảo trì đồng thời mang lại trải nghiệm du lịch tốt hơn.

Các tiện ích mở rộng cho các ứng dụng IoT hỗ trợ hiệu quả tại các sân bay có thể bao gồm các phương tiện tự hành và xe đẩy hành lý. Nếu được tích hợp với các nguồn dữ liệu khác như lịch trình, thời gian lùi xe và số cổng, dữ liệu này có thể tự động hóa hoàn toàn đường băng nơi rô bốt và phương tiện tự hành vận chuyển hành lý, máy bay nhiên liệu, dọn sạch mảnh vỡ và thực hiện các nhiệm vụ khác — tất cả đều nhanh hơn và hiệu qủa hơn so với con người.

 

 

Kết quả là các sân bay có thể tiến hành các hoạt động trên bề mặt hiệu quả hơn, cho phép nhiều chuyến bay vào và ra khỏi cùng một đường dốc và đường lăn. Trong khi một cái gì đó giống như đường băng hoàn toàn tự động vẫn còn nhiều năm nữa, công nghệ cần thiết cho việc sử dụng như vậy đã được đưa vào hoạt động trên các tuyến đường ngày nay.

 

Chiến lược khác biệt

Mặc dù hiệu quả đạt được có thể đáng kể, nhưng các sân bay sử dụng IoT cũng có thể cung cấp một sản phẩm khác biệt hơn hoặc trải nghiệm khách hàng tốt hơn so với các sân bay không thông minh. Tuy nhiên, sự khác biệt có thể rộng hơn nhiều, đặc biệt là đối với các sân bay nơi mà sự cạnh tranh lớn nhất không đến từ các sân bay khác mà từ các phương thức di chuyển khác.

Ví dụ: hạn chế phát thải nhà kính, giảm mức độ tiếng ồn ở các khu vực lân cận hoặc thậm chí duy trì một cách có trách nhiệm không gian mở của sân bay đều có thể là những yếu tố khác biệt khiến sân bay trở thành một thương hiệu hấp dẫn cũng như là một phần không thể thiếu của cộng đồng. Trên thực tế, các sản phẩm thông minh được sử dụng như một phần của IoT thậm chí có thể thu thập thông tin về sở thích của khách hàng, cung cấp hiểu biết sâu hơn về những gì có và không phân biệt các lựa chọn du lịch.

 

Doanh thu mới

IoT cũng có thể tạo ra các nguồn doanh thu mới. Điều này có thể đến từ việc tạo ra các sản phẩm hoặc dịch vụ mới để thu hút khách hàng mới hoặc bằng cách sử dụng IoT để bán nhiều hơn cho khách hàng hiện tại. Trong khi các giải pháp IoT nhằm tạo ra doanh thu mới thường là lớn nhất và phức tạp nhất, chúng cũng có thể xây dựng dựa trên các giải pháp hiện có tạo ra lợi ích về hiệu quả để giúp dễ dàng triển khai.

Các cuộc phỏng vấn của chúng tôi với các chuyên gia về vấn đề này chỉ ra rằng các bên liên quan đến sân bay nhận thấy giá trị của việc sử dụng như vậy và có thể theo đuổi chúng trong tương lai. Các trường hợp sử dụng đang được điều tra bao gồm các mức giá thay đổi cho quảng cáo và các đề xuất chuyển tuyến ngoài sân bay được cá nhân hóa cho từng khách du lịch. Tuy nhiên, vì những trường hợp sử dụng tạo ra doanh thu này có thể liên quan đến số lượng lớn nhất các bên liên quan, chúng thường là những trường hợp khó theo đuổi nhất.

 

Xu hướng áp dụng IoT

Các ngành công nghiệp nói chung có một tiến trình phát triển điển hình với IoT. Lợi ích mong đợi của một ứng dụng IoT thay đổi theo phạm vi và do đó độ khó của dự án. Kết quả là, hầu hết các ngành công nghiệp bắt đầu bằng cách theo đuổi các dự án IoT quy mô nhỏ nhằm mục đích hiệu quả vì những dự án này thường có thể được quản lý hoàn toàn trong một tổ chức. Do đó, trong hầu hết các ngành, các ứng dụng IoT hướng đến hiệu quả là phổ biến nhất, tiếp theo là sự khác biệt và sau đó là doanh thu mới.

Trong một cuộc khảo sát gần đây, 34% công ty - phản hồi hàng đầu - cho biết họ dự đoán hiệu quả từ công nghệ IoT.7 Mặt khác, chỉ 6% - cho đến nay là phản hồi thấp nhất - dự kiến ​​nhận được doanh thu mới nhờ công nghệ IoT. Một cuộc khảo sát khác về các công ty đã sử dụng IoT cho kết quả tương tự: 52% đã sử dụng IoT để cải thiện hiệu quả so với 40% đã sử dụng các ứng dụng IoT hướng đến khách hàng để tạo sự khác biệt và tạo ra doanh thu mới.

Nhìn chung, các sân bay cũng tuân theo các xu hướng này trong việc áp dụng IoT. Trong cuộc khảo sát của chúng tôi, 76% người được hỏi sử dụng IoT cho biết họ sử dụng nó để đạt hiệu quả / tối ưu hóa, so với 58% cho trải nghiệm / sự khác biệt của khách hàng và chỉ 35% cho doanh thu mới.

Tuy nhiên, trong khi nhiều sân bay có thể đi theo xu hướng phát triển IoT điển hình (chuyển từ hiệu quả sang khác biệt hóa sang doanh thu mới), các lực lượng độc đáo trong ngành hàng không cũng mở ra những con đường khác để áp dụng IoT. Theo truyền thống, ngành công nghiệp hàng không luôn đặt ra tiêu chuẩn rất cao cho trải nghiệm của khách du lịch, với các sân bay hàng đầu thiết kế những trải nghiệm thực sự phù hợp, không chỉ phản ánh kỳ vọng riêng của khách du lịch toàn cầu mà còn cả sự độc đáo của khu vực địa phương.

Do đó, trong khi các ứng dụng IoT cải thiện trải nghiệm của khách du lịch tại sân bay có thể khó triển khai hơn so với các ứng dụng chỉ giải quyết hiệu quả nội bộ, các sân bay có thể  dễ dàng hơn khi bắt đầu bằng sự khác biệt hóa và chuyển sang hiệu quả nội bộ. Vì vậy, trong khi các phát triển IoT trong quá khứ có thể tập trung vào hiệu quả, khi các sân bay phát triển các giải pháp IoT trong tương lai, họ có thể nghiêng nhiều hơn về hướng khác biệt hóa sân bay bằng cách cải thiện trải nghiệm của khách du lịch. 

Như chúng ta đã thấy, các sân bay có thể sử dụng IoT để cải thiện hiệu quả, tạo sự khác biệt cho chiến lược của họ và tạo ra doanh thu mới. Những lợi ích này của IoT có thể được áp dụng cho bất kỳ khía cạnh nào của hoạt động sân bay. Vì các hoạt động của sân bay thường được chia thành hai, trên không và trên bộ, chúng ta sẽ khám phá cách IoT có thể tác động đến cả hai bên dưới.

 

Trải nghiệm di chuyển

IoT có thể được áp dụng ở mọi giai đoạn trong hành trình của khách du lịch (hình 2). Ví dụ: các ứng dụng tìm đường IoT có thể phù hợp ở giai đoạn đỗ xe và đến cũng như giai đoạn đăng ký. Lập bản đồ các giải pháp IoT phổ biến cho từng giai đoạn cũng như các bên liên quan của sân bay tham gia triển khai.

 

 

 

Kinh nghiệm khai thác sân bay

Giống như hành trình của khách du lịch, các hoạt động tại sân bay cũng có thể được nhìn thấy qua lăng kính hành trình của máy bay từ khi đến nơi đến khi khởi hành (hình 4) và việc triển khai IoT có thể được lập bản đồ tương tự qua từng giai đoạn và các bên liên quan có liên quan cho từng giai đoạn (hình 5 ).

 

 

Xây dựng sân bay thông minh

Với rất nhiều lựa chọn công nghệ, IoT có thể nhanh chóng áp đảo ngay cả những nhà quản lý hiểu biết về công nghệ nhất. Tuy nhiên, quy trình lập kế hoạch có cấu trúc có thể giúp các nhà lãnh đạo sân bay điều hướng tất cả các lựa chọn và tin tưởng rằng kết quả cuối cùng sẽ hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh của sân bay.

  1. Chọn giải pháp IoT hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh của bạn
  2. Xác định trình độ kỹ thuật và tổ chức cần thiết để thực hiện thành công giải pháp đã chọn
  3. Đánh giá sự trưởng thành về kỹ thuật và tổ chức hiện tại của bạn
  4. Lập một bản đồ lộ trình thực hiện để giải quyết khoảng cách giữa sự trưởng thành hiện tại và cần thiết

Dựa trên các mục tiêu trong kế hoạch chiến lược của mình, các sân bay nên lựa chọn bộ khả năng IoT phù hợp. Các mục tiêu khác nhau cho một giải pháp IoT thường có thể kêu gọi công nghệ và tổ chức hoàn toàn khác nhau để hỗ trợ chúng. Do đó, mục tiêu chiến lược tổng thể cho IoT thúc đẩy các yêu cầu cơ sở hạ tầng cần thiết để triển khai IoT thành công.

Phương pháp tiếp cận từ dưới lên để lựa chọn IoT

Các sân bay cũng có thể xác định các cơ hội IoT đầy hứa hẹn bằng cách kiểm tra các giải pháp IoT hiện có - hoặc, nếu không có giải pháp IoT thực sự, các nguồn dữ liệu hiện có - hiện đang hoạt động trong sân bay của họ và sau đó xác định các khu vực mà các giải pháp này có thể được mở rộng trên hoặc xa hơn sân bay để đáp ứng hơn nữa các mục tiêu chiến lược của sân bay. Bài tập này cũng chỉ ra nơi các bên liên quan khác có thể có dữ liệu hoặc kiến ​​thức chuyên môn có thể giúp sân bay đạt được mục tiêu của mình.

Kết quả sẽ giống như một ma trận các ứng dụng IoT, các bên liên quan và các giai đoạn bị ảnh hưởng của hành trình hoạt động hoặc khách du lịch, như được mô tả trong các Hình 2, 3, 4 và 5. Như trong cách tiếp cận từ trên xuống, đánh giá này về các yêu cầu cơ sở hạ tầng đối với một giải pháp IoT có thể giúp sân bay đánh giá tính khả thi của một dự án. Tuy nhiên, bản đồ được tạo theo phương pháp từ dưới lên có một lợi ích bổ sung: Nó có thể giúp xác định các bên liên quan khác có thể cung cấp một số khả năng cần thiết — có tác dụng đẩy nhanh việc áp dụng dự án IoT của sân bay bằng cách khai thác các công cụ hoặc cơ sở hạ tầng hiện có.

 

Hướng tới tương lai

IoT có thể có tác động lớn nhất đến các sân bay khi công nghệ này được kết hợp vào mô hình kinh doanh cốt lõi. Ví dụ: IoT có thể được sử dụng để tạo điều kiện thuận lợi cho trải nghiệm từ cửa đến nhà liền mạch cho khách du lịch bằng đường hàng không: Một nền tảng duy nhất có thể đặt hàng và thanh toán cho các chuyến đi trên đường sắt hoặc taxi, xử lý các giấy tờ du lịch và đặt hàng các dịch vụ bổ sung có thể mở ra hoạt động kinh doanh hoàn toàn mới cơ hội cho các nhà khai thác sân bay hiện đang phụ thuộc vào doanh số bán lẻ và thu tiền đậu xe và sự tương tác của khách hàng nhiều hơn đối với các hãng hàng không và các bên liên quan khác.

Cách tiếp cận di động như một dịch vụ này chính xác là loại mô hình kinh doanh mới dựa trên IoT có thể mang lại một tương lai mới cho các sân bay. Các cơ hội khác có thể bao gồm đăng ký sinh trắc học, các dịch vụ hoặc giá cả thay đổi dựa trên thời gian chờ và quy trình lên máy bay được cá nhân hóa.Tuy nhiên, chỉ có thời gian, và bức tranh chi tiết mà dữ liệu IoT có thể tạo ra , mới cho biết tương lai sẽ ra sao.

 

Các giải pháp

Quản trị không gian làm việc số
Xây dựng môi trường làm việc số và quản trị nhân sự số giúp cho doanh nghiệp dễ dàng quản trị nguồn lực của công ty với những số liệu chính xác và luôn được cập nhật.

  • Tối ưu vận hành
  • Gia tăng sự hài lòng của nhân viên với doanh nghiệp
  • Tối ưu hiệu suất nhân sự
 Khám phá giải pháp

Quản trị công nghệ
Chúng tôi mang tới các giải pháp và sản phẩm giúp cho doanh nghiệp của bạn nâng cao năng lực quản trị công nghệ và cập nhật công nghệ đối với doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh, nhất là trước xu thế toàn cầu hóa và hội nhập hiện nay.

  • Tối ưu quy trình quản lý bộ phận giao nhận
  • Quản lý đơn hàng dễ dàng
  • Đổi mới công nghệ
  Khám phá giải pháp

Thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và khách hàng
Chúng tôi mang đến giải pháp giúp gia tăng trải nghiệm dịch vụ khách hàng từ đó thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và khách hàng cho doanh nghiệp.

  • Nâng cao hiệu quả Marketing
  • Kết nối và hợp nhất
  • Gia tăng trải nghiệm khách hàng
 Khám phá giải pháp

Khách hàng

Khám phá các giải pháp cho ngành hàng không để dẫn dắt hành trình trải nghiệm của khách hàng. Các giải pháp và dịch vụ của CMC cung cấp giá trị trên toàn bộ phạm vi hoạt động công nghệ số cho ngành hàng không

Xem tất cả các khách hàng điển hình

XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Chúng tôi có thể giúp gì thêm cho bạn?

Hãy liên hệ vớiC.OPE2Nngay bây giờ


© Copyrights 2022 CMC Telecom. All Rights Reserved.